MAMLAKA ya
Bandari Tanzania (TPA, imeiomba serikali kuchukua hatua za haraka kunusuru
tatizo la kupungua shehena za mizigo kutoka nchi jirani linaloongezeka kwa
kasi.
Kwa kipindi
cha mwaka mmoja, shehena ya magari yaliyokuwa yakipitishiwa bandari ya Dar es
Salaam na Jamhuri ya Kidemokrasi ya Congo (DRC), imepungua kwa asilimia 50,
huku shehena ya Zambia ikipungua kwa asilimia 49.
Akizungumza
na wahariri wa vyombo vya habari nchini hivi karibuni, Kaimu Meneja wa Bandari
ya Dar es Salaam, Habel Mhanga, alisema moja ya sababu zinazochangia kupungua
kwa kasi kwa shehena ya mizigo ni pamoja na utozaji kodi ya Ongezeko la Thamani
(VAT) katika mizigo ya nje.
Meneja huyo
alisema kuanzishwa kwa mfumo wa utozaji kodi, kumezua manung’uniko miongoni mwa
watumiaji wa bandari, hususan kutoka nje ya nchi, wanaosema kutokana na
utaratibu huo, wamekuwa wakilipia ushuru mara mbili.
Alisema
wamekuwa wakipokea malalamiko juu ya VAT kwamba, wafanyabiashara hutozwa kodi
mara mbili, ambapo mbali na kulipia Tanzania, pia hulazimika kulipia kodi kama hiyo
katika nchi zao.
“Kutokana na
madai hayo, wanaamua kutafuta bandari zingine, ambazo ni washjindani wetu,
ambazo hazina utaratibu wa kutoza VAT na kusababisha kupungua kwa mizigo yao
hapa wetu,” alisema.
Kwa mujibu
wa meneja huyo, sababu nyingine inayochochea kupungua kwa mizigo bandarini hapo
ni kutokana na mfumo wa ulipaji kodi pamoja (Single Custom Territory),
unaomlazimu mteja kulipia ushuru hapa Tanzania kwa asilimia 100.
Mhanga
alisema hatua hiyo inalalamikiwa kuwabana wafanyabiasha, hususan kutoka nje ya
Jumuia ya Afrika Mashariki (EAC), ambao hulazimika kwenda kulipia tena kodi
katika nchi zao.
“Baadhi ya
wateja wanaamua kuacha kupitisha mizigo yao Dar es Salaam, badala yake
wanatazama bandari zingine kama Durban (Afrika Kusini) na Beira (Msumbiji),
ambazo hazipo kwenye mfumo huo,”alisema.
Mbali na
sababu hizo, nyingine ni kushuka kwa thamani ya Randi ya Afrika Kusini, ambapo
wafanyabiashara hutumia fedha kidogo kwenye malipo kwa kuwa Bandari ya Durban
hutoza ushuru kwa kutumia Randi.
Akifafanua,
alisema Tanzania imekuwa ikitumia dola kutoza ushuru, hivyo muda wote gharama
husimama kama zilivyo, tofauti na nchi hiyo, ambako iwapo randi itashuka
thamani, mfanyabiashara hutumia dola chache kulipia ushuru.
“Tunaiomba
serikali itazame maeneo yenye changamoto yaliyo ndani ya uwezo wake ili
itusaidie kurudisha kasi ya upokeaji shehena kutoka nje.
“Iwapo hatua
hazitachukuliwa, tutaendelea kukabiliwa na changamoto huku washindani wetu
wakitumia mwanya huo kutushinda katika huduma za bandari,” alisema.
Kwa upande
wake, Kaimu Mkurugenzi Mkuu wa TPA, Mhandisi Aloye Matei, alisema bandari kwa
sasa imejiimarisha katika utoaji huduma mbalimbali kisasa, baada ya kupokea
maombi kutoka kwa wateja wake.
Matei
alisema hivi sasa kila kitu kinafanyika kiutaalamu zaidi, ikiwa ni pamoja na
kufanya malipo kwa njia ya kielektroniki.
No comments:
Post a Comment