ASILIMIA 88 ya wananchi wa Tanzania wanaamini kuwa
ahadi ya elimu bure itatekelezwa katika
muda uliopangwa, jambo linaloonyesha kuwa
wananchi wana imani na ahadi
hiyo.
Ripoti ya
utafiti uliofanywa na asasi isiyo ya
kiserikali ya Twaweza ni sisi, iliyotolewa jana, Dar es Salaam, imebainisha
kuwa asilimia 76, ya wananchi hao pia wanaamini
kuwa elimu bure itakuwa bora zaidi.
Wakati
ripoti hiyo ikisema hayo, wasomi na wanasiasa wametoa maoni yao kuhusu sera hiyo, wakimtaka Rais Dk. John
Magufuli, kuendelea kubuni njia zaidi za
kuiboresha, ikiwa ni pamoja na kumaliza changamoto zinazotishia kuathiri
utekelezaji wake.
Mkurugenzi Mtendaji
wa asasi hiyo, Aidan Eyakuze, alisema
pamoja na wananchi wengi
kuwa na mtazamo chanya, asilimia
15 wanaamini elimu ya bure
haitaboresha elimu, kutokana na ongezeko
kubwa la uandikishaji wa wanafunzi ambao utatumia rasilimiali nyingi.
Eyakuze,
alisema matokeo hayo yametolewa na Twaweza
kwenye muhtasari wa utafiti wake
wenye jina la ‘Mwanga Mpya’, kupitia maoni ya wananchi kuhusu mabadiliko kwenye sekta ya elimu’.
“Muhtasari
huu umetokana na takwimu za sauti za wananchi, utafiti wa kwanza
barani Afrika wenye uwakilishi wa
kitaifa unaofanyika mara kwa mara kwa njia ya simu za mkononi.
“Ripoti hiyo
inatokana na takwimu zilizokusanywa kati ya Desemba 10, mwaka jana na Januari 2,
mwaka huu, kutoka kwa watu 1,894, wa
Tanzania Bara bila kuhusisha
Zanzibar,”alisema Eyakuze.
Alisema
utoaji wa elimu bure pamoja na kukomesha
michango shuleni, kulikuja katika wakati muafaka, ambapo wazazi
wengi walikuwa wanaelemewa na
michango shuleni.
Alisema kwa
ujumla, asilimia 89 ya wazazi
wanakiri kulipa michango shuleni, asilimia 80, wakiripoti kulipa mpaka sh. 50,000 kwa mwaka, huku asilimia nane wakilipa
zaidi ya sh.100,000 kwa mwaka.
Eyakuze
alisema matokeo hayo pia yamebaini kuwa,
asilimia 49, wanaamini kwamba
michango yao haitumiki ipasavyo na asilimia 58 walisema michango hiyo haijaidhinishwa na serikali, ambapo asilimia 89 walisema
walimu hutumia michango hiyo kujiongezea kipato.
“Kwa mujibu
wa wazazi, asilimia 66
ya michango hiyo walidai hutumika
kulipa ulinzi , asilimia 57 mitihani ya majaribio, asilimia 34 madawati,
huku kiwango kidogo
kikielekezwa kwenye mahafari ambayo ni asilimia nne na safari za shule
asilimia nne, ”alisema.
Utafiti huo pia
ulionyesha kuwa, ruzuku
inayopelekwa moja kwa moja
shuleni, ambayo ndiyo chanzo kikuu
cha fedha kwa shule , inaweza isitoshe
kuziba pengo la michango iliyoondolewa.
“Asilimia 40 walisema ruzuku inayotolewa huelekezwa
kwenye vitabu na nyenzo za
kujifunzia , asilimia 20 vifaa
vya kuandikia, asilimia 10 utawala na asilimia 10 karatasi
za mitihani na uchapaji,”alieleza
Eyakuze.
Alishauri kuwa
shule zinapaswa kuwa makini na
kiwango kidogo cha fedha kinachopatikana, kwani vitu vingi ambavyo wazazi huchangia
havijajumuishwa kwenye ruzuku.
“Pamoja na
wananchi kuwa na imani na ahadi ya elimu
bure, wengi wamekuwa na mtazamo tofauti
juu ya ubora wa elimu ya msingi kwa kipindi cha miaka 10 iliyopita,”alisema.
Alieleza kuwa,
utafiti huo ulibaini kuwa asilimia 49 ya
wananchi walisema ubora wa elimu umeongezeka, lakini asilimia 36 walisema elimu imezorota na asilimia 14 walisema hakuna mabadiliko yoyote.
“Asilimia 37
ya wananchi wanaamini kuna uhusiano wa
karibu kati ya jitihada
za mwalimu na matokeo ya darasa la saba. Vilevile asilimia 93 wanaamini kuwa walimu ndiyo
msingi wa maendeleo, asilimia 85 wanaamini kwamba walimu wanaheshimika, asilimia 79 walimu wanajivunia taaluma yao na asilimia 60 walidai walimu wanapewa
motisha kuhakikisha watoto
wanajifunza,”alieleza.
Alisema
pamoja na hayo, asilimia 80 ya wananchi
wanaamini kwamba walimu
hufanya kazi yao kwa ajili ya kujipatia kipato.
“Asilimia 52
walikubali kuwa walimu wanalipwa vizuri
kumudu maisha yao, huku asilimia 42
wakisema hapana.Na kwenye suala la mazingira ya kufundishia kama yanampa motisha mwalimu, asilimia 58 walisema ndiyo huku asilimia
34 wakisema hapana. Asilimia 56 ya wananchi wanaamini mishahara ya walimu inaongezwa na asilimia 19 wanaamini mazingira ya kufundishia yakiboreshwa vitaongeza ari ya
kufundisha,”alieleza Eyakuze.
Alisema
wananchi wameishauri serikali kuboresha
elimu, asilimia 82 wametaja masuala
yanayohusiana na walimu, asilimia
40 wametaja ufuatiliaji wa karibu
wa walimu na asilimia 19 wameshauri kuongezwa mishahara.
“Asilimia 10
wameshauri kuongeza idadi ya walimu, asilimia saba kuongeza vifaa vya kufundishia, asilimia nne
kuongeza mishahara na kulipwa kwa
wakati, asilimia mbili walishauri walimu wapatiwe nyumba
za kuishi kama suluhisho,”
alibainisha Eyakuze.
Katika hatua
nyingine , wasomi na wasanasiasa
nchini wametoa maoni yao kuhusu sera
hiyo, wakimtaka Rais Dk. Magufuli
kuendelea kubuni njia zaidi za kuiboresha, ikiwa ni pamoja na kumaliza
changamoto zinazotishia kuathiri utekelezaji wake.
Mbunge
wa Nzega, Tabora, Hussein Bashe,
alishauri serikali kuunda tume maalumu
ya kushughulikia changamoto za elimu, itakayotoa majibu ya changamoto zilizopo
na kwamba, ikiwa hali itaendelea kuwa hivyo, Tanzania itabakia kuwa katika janga kubwa la
elimu.
“Pamoja na
elimu kutolewa bure, lakini ni lazima tuzingatie ubora wa elimu hiyo. Tuache
kupima ubora wa elimu yetu kwa idadi ya
watoto wanaoandikishwa, kisha kuwachuja kwa
kufeli au kufaulu mitihani. Naomba turudi katika meza ya pamoja kujadili janga hili. Tukubali kwamba hili ni
janga,” alisema Bashe.
Kwa upande
wa Mhadhiri wa Chuo Kikuu cha Dar es Salaam, Dk. Jovita Katabaro, alisema kuna
umuhimu mkubwa wa watalaamu wa elimu nchini kuibuka na kutoa ushauri wa
kukabiliana na changamoto zinazoibuka.
“Ni lazima
tukubali kwamba kuna sehemu tulikosea, hivyo
turudi katika meza ya pamoja kujadili. Tuangalie tunatumia falsafa gani
ya elimu, “alisema.
Kwa upande
wake, Profesa Kitilya Mkumbo, alisema
jitihada kubwa zinahitajika ili kuboresha sekta ya elimu hapa
nchini zaidi ya serikali kufuta
michango.
No comments:
Post a Comment